Monday, September 16, 2013

หนังสือ "ภาวะผู้นำใฝ่บริการ (servant leadership)

 หนังสือ "ภาวะผู้นำใฝ่บริการ (servant leadership) ที่ผู้เขียนทำเป็นไฟล์ pdf สำหรับเป็น ebook ด้วยไฟล์
+โพสต์เมื่อวันที่ : 16 พ.ค. 2554

.....
หนังสือ "ภาวะผู้นำใฝ่บริการ (servant leadership) ที่ผู้เขียนทำเป็นไฟล์ pdf สำหรับเป็น ebook ด้วยไฟล์ pdf  ไปดาวโหลดได้ที่...
http://www.mediafire.com/?iy2gia9i17d73

เนื้อหา ในหนังสือผู้เขียนได้สืบค้นมาจากฐานวิทยานิพนธ์ออนไลน์ ส่วนใหญ่เป็น ProQuest   นำเสนอวิวัฒนาการของแนวคิดทฤษฎีภาวะผู้นำ จากภาวะผู้นำที่เป็นแนวดิ่ง (hierarchical leadership) มาเป็นภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลง (transformational leadership) และมาเป็นภาวะผู้นำแบบเอื้ออำนวย (facilitative leadership)  ซึ่งภาวะผู้นำใฝ่บริการ (servant leadership) เป็นแนวคิดในกลุ่มหลังนี้  มีการทำวิจัยและนำไปปฏิบัติ ฝึกอบรม ในหน่วยงานต่างๆ ทั้งภาครัฐและเอกชนมากมาย  ผู้เขียนได้สรุปบทคัดย่อภาษาอังกฤษงานวิชาการด้านภาวะผู้นำใฝ่บริการไว้ จำนวนหนึ่ง   เป็นประโยชน์สำหรับนักวิชาการ นักศึกษา เพื่อการค้นคว้าอ้างอิง และผู้ปฏิบัติเพื่อนำไปใช้พัฒนาองค์การ  ได้พิมพ์และแจกจ่ายหมดแล้วสองครั้ง ไม่วางขายในร้านหนังสือ  มีเป็นเล่มในห้องสมุดมหาวิทยาลัยหลายแห่ง  แต่สะดวกสำหรับการดาวโหลดจากลิงค์ที่ให้ไว้


อ้างอิง: 
สัมฤทธิ์ กางเพ็ง, สรายุทธ กัน
หลง. (2553). ภาวะผู้นำใฝ่บริการในองค์การ : แนวคิด หลักการ ทฤษฎี และงานวิจัย (Servant Leadership in Organization : Concept, Principle, Theory and Research). ขอนแก่น : คลังนานาวิทยา, 2553.
เวปเกี่ยวข้อง...
Servant Leadership documents at SWU library เอกสารภาวะผู้นำใฝ่บริการห้องสมุด มศว.
http://yuthxx.multiply.com/journal/item/376/376


ต้วอย่างในหนังสือ...

คำนำ
ผู้เขียนได้จัดทำหนังสือเล่มนี้ขึ้นโดยมีเป้าหมายหลัก เพื่อให้นักศึกษาที่สอนอยู่ได้มีความรู้ใหม่ๆ ของภาวะผู้นำจากงานวิจัยโดยเฉพาะงานวิจัยต่างประเทศล่าสุด ที่มีการศึกษาวิจัยเรื่องภาวะผู้นำใฝ่บริการ (servant leadership) มากทั้งทางด้านการศึกษา ด้านการบริหารภาครัฐ และการบริหารภาคเอกชน ที่มีการนำไปประยุกต์ใช้อย่างแพร่หลาย แต่ด้วยข้อจำกัดทางภาษาอังกฤษ ทำให้แทบไม่มีวรรณกรรมที่เป็นภาษาไทยเลย ดังนั้น หนังสือเล่มนี้จึงเป็นเล่มแรกที่เป็นภาษาไทย เพื่อกระตุ้นให้นักศึกษาและผู้ปฏิบัติที่สนใจภาวะผู้นำใฝ่บริการได้ทำการค้นคว้าและนำไปประยุกต์ใช้เพื่อต่อยอดในบริบทของไทยต่อไป
ภาวะผู้นำใฝ่บริการ (servant leadership) เป็นภาวะผู้นำที่ผู้นำอุทิศตัวรับใช้บริการเสียสละให้ผู้อื่นพัฒนาทั้งด้านจิตใจและความสามารถ สร้างเป็นชุมชนที่อยู่ร่วมกันมีความสุข ซึ่งผู้เขียนเองก็ได้มีประสบการณ์ตรงด้านงานวิจัยและการปฏิบัติที่เกี่ยวข้องกับภาวะผู้นำในบริบทสังคมไทยจึงได้นำแนวคิดรวบยอด หลักการ ทฤษฎี และงานวิจัย มานำเสนอ พร้อมกับมีข้อเสนอแนะเพื่อกระตุ้นให้นักศึกษาระดับบัณฑิตศึกษาในสาขาวิชาต่างๆ ได้นำไปใช้ในการเรียนหรือทำวิทยานิพนธ์ โดยมีการอ้างอิงตามหลักสากล  แต่เนื่องจากตั้งใจให้หนังสือนี้แพร่หลาย มีราคาไม่แพงนักและกะทัดรัด เพื่อเป็นประโยชน์อย่างกว้างขวาง จึงมีข้อจำกัดด้านเนื้อหาและจำนวนหน้า ซึ่งผู้เขียนจะได้นำข้อมูลงานเขียนที่มีอยู่ไปลงในหนังสือเล่มต่อไป ในฐานะที่เชื่อมั่นในการเรียนรู้ร่วมกัน จึงยินดีรับฟังข้อคิดเห็นข้อเสนอแนะหรือร่วมกันปรึกษา และร่วมกันพัฒนาองค์ความรู้ในด้านภาวะผู้นำ ผ่านทางเว็บ
http://yuthxx.multiply.com/journal/item/292/292 หรือสามารถติดต่อได้ที่อีเมล์ เบอร์โทรศัพท์ หรือไปรษณีย์ ในหน้าประวัติผู้เขียนในด้านหลัง ขอกราบขอบพระคุณคณาจารย์ที่ได้อบรมให้ความรู้โดยเฉพาะอย่างยิ่งรองศาสตราจารย์ ดร.ปรีชา คัมภีรปกรณ์ และรองศาสตราจารย์ ดร.วิโรจน์ สารรัตนะ ที่นอกเหนือจากเป็นอาจารย์ผู้สั่งสอนศิษย์ทั้งสองนี้แล้ว ยังเป็นผู้สร้างแรงบันดาลใจ ให้การสนับสนุนส่งเสริมช่วยเหลือแนะนำแหล่งสืบค้น ตลอดจนหนังสือในการเขียนครั้งนี้ด้วยความกรุณาเป็นอย่างยิ่ง ทำให้หนังสือเล่มนี้สำเร็จลุล่วงด้วยดี และหวังเป็นอย่างยิ่งว่าหนังสือเล่มนี้จะเป็นประโยชน์ต่อนักศึกษาหรือผู้ที่สนใจศึกษาทั่วไปตามสมควร หากมีข้อผิดพลาดหรือบกพร่องประการใด ผู้เขียนยินดีรับฟังข้อเสนอแนะเพื่อปรับปรุงให้เหมาะสมยิ่งขึ้นต่อไป
ดร. สัมฤทธิ์ กางเพ็ง
นาวาอากาศเอก ผศ. สรายุทธ กันหลง

ลงในเวป "ครูบ้านนอกดอทคอม"
http://www.kroobannok.com/blog/43439



งานเขียนออนไลน์ของสรายุทธ กันหลง เกี่ยวกับการวิจัย บริหารการศึกษา และรัฐประศาสนศาสตร์
http://www.kroobannok.com/yuthxx
และ
http://yuthxx.multiply.com/tag/research

เกี่ยวกับผู้เขียน (about the author)
http://yuthxx.multiply.com/journal/item/323/323


น.อ. ผศ. สรายุทธ กันหลง
(Assistant  Prof. Sarayuth Kunlong, Colonel)
Mobile:  085 3260440  
yuthxx@gmail.com
http://www.facebook.com/sarayuth.kunlong
Skype : yuthxx
Multiply : http://yuthxx.multiply.com/
Resume
http://yuthxx.multiply.com/journal/item/323/323

1 comment:

http://meng-kimtong.blogspot.com/ said...

អ្នកដាក់ឈ្មោះថា ប៉ាកកាខ្មែរ និងនិយាយថាថែរក្សាអក្សរខ្មែរដោយផ្តើមចេញពីអ្នក
តែអ្នកសរសេរសុទ្ធអក្សរសៀម ។អ្នកជាសៀមឬខ្មែរ?